Chào quý khách hàng! nếu bạn đang có trong đầu ý định kinh doanh quán cafe hãy đọc qua bài viết này để nắm được những điều quan trọng cần lưu ý trước khi kinh doanh quán cafe. Đây là những bài học kinh nghiệm được ZEN đúc kết từ trên mạng và kinh nghiệm rút ra trong quá trình ZEN tiếp xúc thiết kế và thi công hàng trăm quán cafe cho khách hàng của ZEN.
Học hỏi kinh nghiệm từ những người đi trước
Muốn khởi nghiệp mở quán cafe thì điều đầu tiên anh chị cần làm chính là nghiên cứu sâu về mặt hàng này và lắng nghe thật kĩ chia sẻ kinh nghiệm mở quán cafe của những người đi trước. Đây là một điều rất cần thiết, đặc biệt là với những chủ quán chưa có kinh nghiệm gì về pha chế hoặc kinh doanh thì đó là nơi lý tưởng để các bạn học hỏi được những kinh nghiệm quý báu
Ngoài ra anh chị có thể học hỏi kinh nghiệm mở quán cafe từ những người đi trước bằng cách vạch ra những tính toán chi tiết như:
- Các chi phí cần phải bỏ ra để thuê mặt bằng
- Thiết kế quán cafe
- Vận hàng bán hàng
- Quản lý nhân viên
Và đưa ra dự tính cho thời gian hoàn vốn đầu tư. Sau đó hãy đem bản tính toán và kế hoạch này đến cho những người đã kinh doanh mở quán cafe để họ nhận xét, từ đó anh chị sẽ có cái nhìn thực tế hơn trước bắt tay vào làm trực tiếp.
Không ngừng nghiên cứu chuyên sâu
Tạo ra sự khác biệt trước đối thủ. Trong hàng trăm đối thủ cạnh tranh trên thị trường, điều gì khiến cho quán cafe của anh chị trở nên khác biệt và thu hút khách hàng? Đây là điều mà anh chị cần phải nghiên cứu, tìm hiểu và định hướng được cho riêng mình. Anh chị cần tìm được điểm đặc biệt riêng trong hương vị cafe, cách phục vụ hoặc các dịch vụ cung cấp cho khách hàng, những thứ mà chỉ riêng anh chị có.
Để làm được điều đó thì nghiên cứu sản phẩm là cách duy nhất, hãy tìm hiểu vấn đề của những người đã thất bại và học hỏi chúng. Kinh nghiệm mở quán cafe thành công đều có điểm khác biệt để thu hút khách hàng quay trở lại, đó có thể là hương vị cafe thơm ngon và độc đáo, là không gian thưởng thức tuyệt vời hoặc cách phục vụ chuyên nghiệp và chu đáo.
Tập trung giải quyết các vấn đề giấy tờ cần thiết
Khởi nghiệp mở quán cafe là anh chị đang sở hữu một doanh nghiệp, vì thế anh chị cần phải chú ý xử lý tốt các vấn đề giấy tờ như:
- Pháp luật như giấy phép kinh doanh
- Các thủ tục pháp lý
- Đăng ký tên quán trước chính quyền thật đầy đủ trước khi quán đi vào hoạt động.
Lên kế hoạch kinh doanh hoàn chỉnh
Để có thể phát triển bền vững, thì ngay từ đầu anh chị cần phải có một bản kế hoạch kinh doanh hoàn chỉnh. Trong đó cần thiết phải có các mục về tài chính, chi phí, nguồn thu, kế hoạch quảng bá, đào tạo nhân sự… từ 6 tháng – 2 năm.
Anh chị cũng nên cân nhắc nguồn tài trợ chính của quán sẽ bắt nguồn từ vốn tự thân, gia đình, bạn bè hay tiếp cận với các nhà đầu tư khởi nghiệp. Các chi phí ban đầu sẽ khác nhau giữa việc mở một quán café take away và một quán cafe có thể ngồi.
Chỉ nên tập trung vào một tập khách hàng mục tiêu nhất định
Kinh nghiệm mở quán cafe đầu tiên là hãy nhớ rằng lợi nhuận của quán cafe đến từ các khách hàng trung thành.
Cafe là món đồ uống mà khách hàng có thể uống khá thường xuyên, thậm chí là uống hàng ngày, thế nên điều cần làm là lấy lòng những vị khách của mình để họ quay lại lần nữa. Khi quán cafe của anh chị đứng hàng đầu trong danh sách lựa chọn của họ, họ không chỉ là khách hàng thường xuyên mà còn giới thiệu những người bạn của họ tới nữa.
Hãy tìm sự khác biệt của mình với các quán cafe khác
Đây là điều rất quan trọng để kết nối với tập khách hàng mục tiêu của mình. Quán cafe của anh chị sẽ tập trung vào điểm mạnh gì, đó có thể bắt nguồn việc cung cấp cafe chất lượng tuyệt vời, một loại cafe cao cấp kết hợp với nghệ thuật pha cafe phức tạp hướng đến tập khách hàng là những người biết thưởng thức và dày dạn kinh nghiệm uống café.
Hoặc anh chị có thể lựa chọn thị trường dành cho đối tượng thanh niên, sinh viên yêu thích những hương vị cafe mới lạ và cần không gian lý tưởng để chia sẻ với bạn bè. Như vậy, mỗi một tập khách hàng mục tiêu sẽ có những mong muốn chất lượng đồ uống khác nhau, một không gian thiết kế quán café khác nhau và bạn cần nắm rõ điều đó.
Nhưng đừng cố gắng phục vụ quá nhiều thứ một lúc đó là những lời khuyên từ kinh nghiệm mở quán cafe của những người đi trước
Một quán cafe cố gắng phục vụ hết mọi nhu cầu của khách hàng như bán kèm thêm đồ ăn, rượu, nước trái cây, hoặc kèm thêm dịch vụ hát nhạc sống, dạy pha chế café, đọc sách,… mà không hề chú trọng nâng cao chất lượng đồ uống hay cập nhật đồ uống theo xu thế thì chắc chắn sẽ sớm đi tới thất bại.
Cafe là sản phẩm chính của anh chị, bánh ngọt hay đồ ăn nhẹ chỉ phục vụ thêm, một quán café sách không thể có dịch vụ hát nhạc sống vì quá ồn ào. Anh chị chỉ nên tập trung vào những thứ mà anh chị làm tốt nhất, hãy làm cho thứ đó nổi bật hơn so với những đối thủ khác chứ không phải ôm đồm tất cả mà mọi thứ đều tầm thường.
Phải xác định mặt bằng kinh doanh
Địa điểm kinh doanh là một trong những yếu tố quan trọng nhất khi mở quán cafe. Vì vậy kinh nghiệm mở quán cafe thành công đó là xác định được địa điểm kinh doanh tức là bạn đã thành công 50% rồi đó.
Mặt bằng là yếu tố rất quan trọng dẫn đến thành công của quán café, anh chị cần phải có ý tưởng thiết kế quán để tìm địa điểm đặt quán cho phù hợp. Anh chị nên nhớ cần phải kiểm tra kĩ lưỡng và cân nhắc các tình huống của từng điều khoản trong hợp đồng cho thuê trước khi kí hợp đồng.
Chi phí thuê mặt bằng
Chi phí thuê mặt bằng sẽ chiếm khoảng 6 – 8% tổng ngân sách, phụ thuộc vào các điều kiện thuận lợi của mặt bằng đó. Anh chị không nên thuê thời hạn quá lâu vì có thể đã đánh giá sai tiềm năng thị trường ở khu vực đó, tất nhiên, nếu như đã cân nhắc chắc chắn mọi yếu tố, anh chị có thể thuê với thời hạn từ 3 – 4 năm hoặc lâu hơn.
Vị trí thuê mặt bằng
Đây là một trong những yếu tố quyết định đến thành bại của quán café, thế nên kinh nghiệm mở quán cafe thành công đó là anh chị cần quan tâm đến lưu lượng khách hàng có thể tiếp cận tới quán, tốt nhất là nên mở quán ở khu vực có lưu lượng giao thông lớn, gần ngã tư hoặc trung tâm mua sắm, nhiều tòa nhà văn phòng hoặc gần trường đại học,… tùy thuộc đối tượng khách hàng mục tiêu mà anh chị hướng đến.
Thiết kế không gian lý tưởng cho quán
Đây là lúc những ý tưởng về quán café mà anh chị mong muốn được thực hiện, anh chị nên tìm một chuyên gia thiết kế tư vấn giúp anh chị để hiện thực hóa nó, nhưng sự đầu tư cho thiết kế chỉ nên trong phần chi phí đã tính toán.
Một không gian lý tưởng mà anh chị muốn mang đến cho khách hàng không chỉ là cung cấp café thơm ngon mà còn là bầu không khí khách hàng muốn hưởng thụ khi đến quán. Đó sẽ là một không gian để khách hàng thư giãn, tĩnh tâm sau ngày làm việc mệt mỏi hay là một quán café hiện đại để mọi người gặp gỡ và chia sẻ.
Cuối cùng, mọi chi tiết nhỏ đều làm nên một không gian lý tưởng để khách hàng yêu thích, từ màu sơn tường, ánh sáng vàng, bàn ghế và các đồ vật trang trí đều phải phối hợp với nhau thành một thể thống nhất và định hình nên phong cách của quán.
Chú trọng vào dịch vụ cho khách hàng
Một trong những yếu tố làm nên sự thành công cho quán café là cách phục vụ khách hàng, nó được thể hiện bởi thái độ và sự hiếu khách của nhân viên, sự chu đáo và cách phục vụ chuyên nghiệp của họ sẽ làm khách hàng hài lòng và sẵn sàng quay trở lại nhiều lần.
Anh chị cần xây dựng một kế hoạch bài bản về tuyển dụng, đào tạo nghiệp vụ, sử dụng nhân lực, chính sách đãi ngộ,… cho các nhân viên tùy vào các vị trí như nhân viên pha chế và nhân viên phục vụ khác nhau để họ nắm bắt công việc và thỏa mãn với những lợi ích mình nhận được khi làm việc cho anh chị.
Kinh nghiệm mở quán cafe thành công đó là để phục vụ cho khách hàng thật tốt, anh chị nên đào tạo cho các nhân viên của mình cách giao tiếp với khách hàng như cách chào hỏi, giới thiệu đồ uống, phục vụ và giải đáp các thắc mắc cho đến khi thanh toán ra về, từ đó xây dựng thiện cảm và mối quan hệ với họ để khách hàng thêm hài lòng.
Lưu ý về chi phí mở và duy trì quán cafe
Các loại chi phí mà anh chị phải tính toán khi mở quán cafe là chi phí thuê mặt bằng, chi phí thiết kế không gian quán, chi phí mua nội thất, dụng cụ và nguyên liệu pha chế, chi phí thuê nhân viên và chi phí cho marketing…
Chi phí cải tạo mặt bằng
Đây là chi phí không thể thiếu khi anh chị mở quán cà phê, để phục vụ đúng khách hàng mục tiêu, thực hiện đúng concept, ý tưởng xuyên suốt thì anh chị cần đầu tư vào khoản cải tạo này. Các chi phí này sẽ bao gồm sửa chữa, bổ sung, trang trí mặt bằng… Và các chi phí sắm sửa nội thất: các loại nội thất cần thiết cho quán cafe bao gồm bàn ghế, bàn đơn, bàn đôi, bàn nhiều người, hệ thống ánh sáng và làm mát,…
Chi phí cho các khóa học như khóa học pha chế, khóa học kinh doanh
Việc anh chị chưa có kinh nghiệm về pha chế và kinh doanh đồ uống thì điều cần thiết là cần phải theo học những khóa học này để có được những kiến thức nền tảng vững chắc nhất.
Hãy nhớ rằng để làm quản lý ở bất cứ lĩnh vực nào, anh chị có thể không hiểu quá sâu về chuyên môn, nhưng anh chị chắc chắn phải biết về lĩnh vực đó.
Chi phí thuê các chuyên gia trong lĩnh vực
Nếu anh chị có đủ điều kiện tài chính và quá ít thời gian để tự mình học các khóa học thì anh chị có thể đầu tư thuê các chuyên gia trong lĩnh vực kinh doanh đồ uống này để đem lại hiệu quả cao nhất. Anh chị có thể thuê nhân sự giỏi để làm quản lý cho mình, hoặc thuê những gói dịch vụ setup, lên kế hoạch và tư vấn trọn gói cho mình. Điều này cũng mang lại hiệu quả không kém.
Chi phí mua đồ dùng dụng cụ
Chi phí mua các loại máy pha chế như máy pha cafe khá đắt đỏ, có thể lên đến 20 triệu đồng nên anh chị cần cân nhắc nên thuê hay mua máy cho khả năng kinh doanh lâu dài của mình, ngoài ra còn các loại máy như máy xay café, máy xay sinh tố, máy làm đá bào, bàn pha chế…Anh Chị nên học hỏi kinh nghiệm mở quán cafe khi mua các loại máy pha chế và dụng cụ cần thiết
Ngoài ra để tiết kiệm chi phí, anh chị có thể chuyển từ hình thức pha cafe thủ công sang tự động để tiết kiệm thời gian phục vụ khách hàng, khách hàng sẽ không phải chờ lâu và hài lòng với quán cafe của anh chị hơn. Anh chị nên xem xét cắt giảm tất cả các chi phí không cần thiết để làm tăng nguồn lợi nhuận của quán.
Cuối cùng những cốc cafe của anh chị nên được tính phí bao nhiêu? Anh chị cần phải đưa ra chiến lược định giá vừa dựa vào chi phí phải chịu và cả trải nghiệm mà khách hàng được hưởng khi chọn quán cafe của anh chị. Khách hàng có thể trả nhiều hơn cho một cốc café ngon, nhưng họ sẽ sẵn sàng trả giá cao hơn nữa khi tất cả các dịch vụ kèm theo cốc cafe đều tuyệt vời.
Chiến lược marketing cho quán cafe
Anh chị cần tiếp thị cho quán cafe của mình trên các mạng xã hội trước khi quán bắt đầu mở cửa, hãy đưa ra những chương trình giảm giá hoặc quà tặng cho ngày khai trương, truyền bá nó trên mạng xã hội, nhất là những hội nhóm hoặc blog về café để tìm kiếm những khách hàng mới đến với anh chị ngay trong ngày đầu tiên mở bán.
Hy vọng với bài viết trên ZEN đã giúp cho quý bạn đọc một vài kinh nghiệm hay trước khi dấn thân vào khởi nghiệp bằng mô hình quán cafe. Nếu quý khách hàng cần tìm một công ty kiến trúc uy tín để thiết kế và thi công quán cafe cho mình thì xin đừng ngần ngại liên hệ ZEN architects nhé.