Những nguyên tắc trong phong thủy nhà ở và 4 điều tối kỵ cần tránh

Bên cạnh tính thẩm mỹ, phong thủy nhà ở là yếu tố được gia chủ quan tâm hàng đầu khi thiết kế thi công nhà đẹp bởi vì nhà hợp phong thủy mang đến tài lộc, may mắn, tránh những rủi ro không đáng có cho cả gia đình gia chủ. Vậy phong thủy nhà ở là gì? Những nguyên tắc và kiêng kỵ trong phong thủy nhà ở. Hãy cùng ZEN architects tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

Phong thủy nhà ở là gì?

Phong thủy nhà ở là kết quả của nghiên cứu các quy luật tương tác của thiên nhiên, bố cục, không gian,… đến đời sống con người. Từ đó, làm cơ sở để thay đổi cách bố trí không gian phù hợp với quy luật đó để có lợi cho con người.

phong thủy nhà ở
Phong thủy nhà ở là gì?

Xây nhà chuẩn phong thủy sẽ giúp tăng vượng khí và mang đến sức khỏe, hòa thuận,… cho cả gia đình. Và ngược lại, sẽ gặp nhiều điều không may.

Những nguyên tắc phong thủy khi xây nhà ở

Ông cha ta thường nói “ Có thờ có thiêng, có kiêng có lành”. Trước khi xây nhà, gia chủ nên nắm bắt những nguyên tắc phong thủy để đảm bảo mang lại vận khí tốt, may mắn như sau:

Xây nhà ở hướng vượng

Theo các chuyên gia phong thủy, hướng và thế nhà ảnh hưởng đến 50% phong thủy của ngôi nhà, phần trăm còn lại dựa vào cách bố trí nội thất, các phòng công năng và các vật trang trí nhà.

Hướng nhà thường được xác định theo tuổi của gia chủ, hướng tốt cho ngôi nhà là những nơi cao, thông thoáng, không bị tồn đọng nước và hình dáng đất vuông vắn, nở hậu.

Theo phương pháp Tam Nguyên Cửu Vận Huyền Không Phi Tinh, có 2 kiểu hướng nhà vượng:

Thu sơn thu thủy (Gặp núi gặp sông): 

Theo kiểu hướng này, trước cửa nhà nên được bố trí bể bơi, hồ cá, hòn non bộ, đài phun nước hoặc nhà được xây ở những mảnh đất cạnh sông, suối.

Phía Đông Bắc của nhà có sông, suối, đường lớn thì thịnh vượng, phát tài. Ngược lại, nằm ở hướng Tây thì gia môn gặp nhiều bất lợi.

phong thủy nhà ở
Kiểu nhà thu sơn thu thủy.

Vượng sơn vượng hướng

Bố cục vượng sơn vượng hướng khi ngôi nhà được xây với địa thế đằng sau có nói đối mặt với sông, lúc đó sẽ trở thành bố cục đại cát đại vượng lẫn nhân đinh và tiền tài.

phong thủy nhà ở
Kiểu nhà vượng sơn vượng hướng.

Cửa chính không thị phạm

Trong phong thủy, vị trí cửa chính cũng rất quan trọng vì đây là nơi dòng khí lưu thông, đón khí vào nhà. Vì thế, khi thiết kế của chính cần lưu ý:

  • Chọn hướng cửa hợp với tuổi của gia chủ và nằm trong những cung sau: thiên y, phục vị, sinh khí, phước đức. Trong đó, sinh khí là cung tốt nhất nên chọn làm cửa chính.
  • Kích thước, tỷ lệ cửa, kiểu dáng nên thiết kế sao cho hài hòa với tổng thể ngôi nhà.
  • Không được thiết kế cửa chính và cửa hậu đối diện nhau hay mở cửa ra là thấy bếp, gần vị trí ra vào nhà vệ sinh và không đặt gương trước cửa.
phong thủy nhà ở
Vị trí cửa chính rất quan trọng.

Sắp xếp đồ đạc đúng phong thủy

Bố trí, sắp xếp đồ đạc trong các phòng chức năng đúng phong thủy là yếu tố quan trọng, cần chú ý như sau:

Phòng khách:

Theo phong thủy, phòng khách là nơi ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe, may mắn, tài lộc của cả gia đình nên khi thiết kế cần lưu ý:

  • Sắp xếp đồ đạc gọn gàng, hợp lý, thông thoáng tầm nhìn và đón được nhiều ánh sáng tự nhiên vì như vậy, khí tốt có thể tụ lại ở trung tâm phòng khách.
  • Chỉ nên bố trí 1 bộ sofa và ghế dài sofa hướng ra lối và nhà để đón khách vì đây là hướng quý nhân, có thể giúp đỡ gia chủ khi cần.
  • Không bày trí phòng khách bừa bộn hay quá sơ sài.
phong thủy nhà ở
Mẫu phòng khách chuẩn phong thủy.

Phòng thờ:

Trong phòng thờ, nên thiết kế bàn thờ quay về hướng tốt theo hướng cửa chính, hướng ra phía thoáng mát, có tiểu cảnh, ánh sáng tự nhiên. Tránh đặt bên dưới nhà vệ sinh hay quay ngược với hướng cửa sổ, cửa chính.

phong thủy nhà ở
Mẫu phòng thờ chuẩn phong thủy.

Phòng ăn và bếp:

Phòng ăn và bếp nên bố trí cạnh nhau, cách nhau đủ 1 lối đi. Hướng bếp tốt phải theo bát trạch của chủ nhà, không đặt bếp nấu ở góc Tây Bắc. Bên cạnh đó, nên đặt bàn ăn ở giữa nhà, không nên đặt ngay dưới nhà vệ sinh của tầng trên.

phong thủy nhà ở
Mẫu phòng bếp và ăn chuẩn phong thủy.

Phòng ngủ:

Phòng ngủ nên được đặt sát tường, không nên đặt sát cửa sổ hay đối diện cửa phòng tắm, nhà vệ sinh. Giường ngủ  nên được bố trí nhìn về hướng tốt theo tuổi của chủ nhân phòng và không nên quay chân ra hướng cửa phòng.

phong thủy nhà ở
Mẫu phòng ngủ chuẩn phong thủy.

Nhà vệ sinh:

Nhà vệ sinh không được đặt đối diện phòng bếp, cửa và nắp bồn cầu phải được đóng lại khi không sử dụng.

phong thủy nhà ở
Mẫu nhà vệ sinh chuẩn phong thủy.

4 điều kiêng kỵ cần tránh trong phong thủy nhà ở

Ngoài áp dụng những nguyên tắc trong phong thủy nhà ở, bạn cần phải kiêng kị 4 điều sau:

Cây chết trong nhà:

Cây thuộc yếu tố Mộc trong phong thủy vì vậy cây chết làm mất đi cân bằng ngũ hành. Để khắc phục, bạn nên bỏ cây chết đi và mua cây khác thay thế.

Vòi nước bị rò rỉ:

Nước được xem như tượng trưng của tài lộc nên việc vòi nước bị rò rỉ cũng giống như tiền tài trong nhà bị thất thoát, tiêu tan.

Cửa nhà có rác thải:

Rác thải trước cửa nhà không chỉ ảnh hưởng đến môi trường, thẩm mỹ của ngôi nhà mà còn ảnh hưởng đến phong thủy, mang luồng khí xấu vào nhà. 

Những kiểu nhà nên tránh:

Khi xây nhà gia chủ nên tránh những kiểu nhà không tốt sau đây:

  • Kiểu nhà chữ bát: kiểu nhà này sẽ khiến gia chủ rơi vào cảnh nghèo khó, thường xuyên đau ốm, bệnh tật, gia đình ly tán…
phong thủy nhà ở
Ảnh minh họa.
  • Kiểu nhà diệp đống: Theo kết cấu kiến trúc, kiểu nhà diệp ống tạo cảm giác không vững chắc, dễ bị đổ vỡ. Còn đối với phong thủy, kiểu nhà này rất xấu về mặt tâm linh, không khí âm u, thường xuyên bị quấy phá.
phong thủy nhà ở
Ảnh minh họa.
  • Kiểu nhà hình cánh quạt: Trong phong thủy, kiểu nhà này khiến gia đình gia chủ gặp khó khăn, thiếu thốn về mặt tài chính, công việc lận đận, vất vả trong thời gian dài.
phong thủy nhà ở
Ảnh minh họa.
  • Kiểu nhà trước rộng sau hẹp: Đây là kiểu nhà không tốt vì theo phong thủy, phần mặt trước nhà là nơi hút tài, phần sau nhà là nơi giữ lộc. Chính vì vậy, kiểu nhà này không thể giữ được sự sung túc, giàu có.
phong thủy nhà ở
Ảnh minh họa.
  • Kiểu nhà cột nhỏ, cột to: Kiểu nhà thiết kế cột nhỏ, cột to vừa gây mất thẩm mỹ, vừa ảnh hưởng xấu đến phong thủy. Gia đình sống trong kiểu nhà này thường không được êm ấm, hạnh phúc, bị tiểu nhân phá hoại…
phong thủy nhà ở
Ảnh minh họa.

Trên đây là những thông tin cơ bản về phong thủy nhà ở, hy vọng sẽ giúp ích bạn trong việc thiết kế, bố trí và sắp xếp nhà ở hợp phong thủy. Nếu bạn có nhu cầu thiết kế thi công nhà trọn gói và muốn tư vấn, xây dựng sao cho vừa đảm bảo tính thẩm mỹ vừa hợp phong thủy, hãy liên hệ ZEN architectsđơn vị thiết kế kiến trúc chuyên nghiệp để được hỗ trợ tận tình nhất.

Từ khóa .