Cách chọn tranh treo cầu thang hợp phong thủy theo tuổi và theo mệnh

Bên cạnh việc thiết kế kiến trúc thì lựa chọn tranh treo cầu thang đúng phong thủy được rất nhiều gia chủ quan tâm. Bởi cầu thang được ví như luồng vượng khí luân chuyển xuyên suốt, còn người di chuyển được ví như dòng nước chảy tượng trưng cho tài lộc. Vì vậy, việc chọn mẫu tranh treo cầu thang hợp phong thủy vừa gia tăng tính thẩm mỹ cho không gian vừa mang lại may mắn, tài lộc cho cả gia đình. Hiểu được điều đó, bài viết dưới đây ZEN architects sẽ chia sẻ những cách chọn tranh treo cầu thang hợp phong thủy theo từng mệnh và từng tuổi để bạn tham khảo.

Vì sao nên chọn tranh treo cầu thang hợp phong thủy?

Cầu thang là khu vực di chuyển lên xuống giữa lầu trên và lầu dưới được thiết kế dựa vào những bức tường lớn nối liền nhau. Vì vậy, nếu không tận dụng những bức tường đó để trang trí hay treo tranh thì sẽ khiến không gian cầu thang trở nên trống trải và kém thu hút.

tranh treo cầu thang
Chọn tranh treo cầu thang đúng phong thủy mang lại may mắn, tài lộc cho cả gia đình.

Tranh treo không chỉ giúp tăng tính thẩm mỹ cho cả không gian cầu thang mà còn mang lại nhiều điều tốt đẹp cho cả gia đình. Việc chọn tranh treo cầu thang hợp phong thủy có nhiều lợi ích như xua đuổi vận khí xấu, trấn trạch giữ nhà, hóa giải phong thủy xấu, thu hút tài lộc, đường công danh, sự nghiệp thuận lợi.

Cách chọn tranh treo cầu thang hợp phong thủy theo mệnh

Để chọn được mẫu tranh treo hợp mệnh với gia chủ, bạn cần dựa vào màu sắc, chất liệu và chủ đề của bức tranh. Dưới đây là cách chọn tranh treo cầu thang phù hợp với từng mệnh trong ngũ hành:

Tranh treo cầu thang hợp mệnh Kim

Để chọn tranh hợp với mệnh Kim, gia chủ cần dựa vào 3 yếu tố chính dưới đây:

Màu sắc

Gia chủ mệnh Kim nên chọn tranh có tone màu chủ đạo màu vàng cam hoặc vàng nhạt. Bên cạnh đó, vì Kim tương sinh với mệnh Thổ nên có thể chọn màu của mệnh Thổ như nâu, vàng sẫm sẽ giúp thu hút tài lộc cho gia chủ.

Ngoài ra, vì Kim sinh Thủy nên chọn tranh treo cầu thang mang tone màu của mệnh Thủy như xanh lam, đen sẽ có ý nghĩa phát tài, phát lộc. Vì Kim khắc Hỏa nên cần tránh các màu đỏ, cam, tím, hồng mang mệnh hỏa gây ảnh hưởng đến sức khỏe và tài lộc của cả gia đình.

Chất liệu

Gia chủ mệnh Kim nên chọn các bức tranh treo cầu thang được làm từ chất liệu mang biểu tượng của hành Kim như vàng, đồng. Bên cạnh đó, vì Thổ sinh Kim sẽ giúp đường công danh, sự nghiệp thuận lợi. Vậy nên gia chủ mang mệnh Kim nên chọn tranh có chất liệu liên quan đến hành Thổ như thạch cao, gốm sứ, đất sét….

Chủ đề tranh

Những bức tranh hợp phong thủy dành cho người mệnh Kim có chủ đề rất đa dạng. Mỗi họa tiết trong tranh điều mang ý nghĩa phong thủy riêng :

  • Tranh về thiên nhiên như núi non, phong cảnh, đại thụ: mang ý nghĩa thăng tiến trong đường công danh, sự nghiệp, gia tăng tuổi thọ.
tranh treo cầu thang
Tranh sơn thủy hợp với người mệnh Kim.
  • Tranh bách điểu, sơn dương, hổ, phượng hoàng: mang ý nghĩa gia đình sum vầy, sự nghiệp hanh thông.
tranh treo cầu thang
Tranh hổ treo cầu thang.
  • Tranh hoa mẫu đơn, sơn thủy: có ý nghĩa thay đổi vận mệnh, chuyển nguy thành an giúp gia đình may mắn, thuận lợi.
tranh treo cầu thang
Tranh treo cầu thang hình hoa mẫu đơn.
  • Tranh chim hạc, tùng hạc, hoa lan: giúp gia đình bình an, gia chủ có nhiều cơ hội phát triển trong sự nghiệp.
tranh treo cầu thang
Trang phong thủy hình hạc.

Tranh treo cầu thang hợp mệnh Mộc

Trong thuyết ngũ hành, mệnh Mộc là biểu tượng cho cây cối, sự sống trên trái đất. Vì vậy, khi chọn tranh treo cầu thang phù hợp với người mệnh Mộc cần lưu ý:

Màu sắc tranh

Gia chủ mệnh Mộc nên chọn tranh có màu xanh lá cây thuộc bản mệnh để đem đến may mắn trong cuộc sống cũng như trong con đường công danh, sự nghiệp. Mộc tương sinh với Hỏa và Thủy nên gia chủ cũng có thể chọn những mẫu tranh treo cầu thang có màu xanh đậm, đen thuộc hành Thủy và màu cam, đỏ, hồng, tím thuộc hành hỏa.

Tuy nhiên, gia chủ cần tránh chọn những màu tương khắc thuộc hành Kim là trắng và vàng. Nếu gia chủ muốn treo tranh mang 2 màu sắc này, cần phối với những màu khác để giảm sự xung khắc.

Chất liệu tranh

Mệnh Mộc biểu tượng cho cây cối, vì vậy gia chủ nên chọn khung tranh bằng gỗ, giả gỗ hoặc composite để mang lại vượng khí cho gia đình. Ngoài ra, cần tránh những khung tranh bằng kim loại thuộc hành kim vì Mộc khắc Kim.

Họa tiết tranh

Trong phong thủy ngũ hành, Mộc tương sinh với Thủy, Hỏa và tương hỗ với hành Mộc nên chọn những bức tranh có chủ đề về thiên nhiên, cây cối hoặc có những thuộc tính của hành Thuỷ, Hỏa. Một số bức tranh đặc trưng với mệnh Mộc như:

  • Tranh về phong cảnh thiên nhiên, phong cảnh làng quê: là chủ đề tranh chính mang lại may mắn, tài lộc biểu tượng của người mệnh Mộc.
tranh treo cầu thang
Tranh cảnh làng quê.
  • Tranh mặt trời mọc, tranh thuận buồm xuôi gió: là những bức tranh mang thuộc tính của hành thủy và hỏa mang ý nghĩa thăng tiến trong đường công danh sự nghiệp.
tranh treo cầu thang
Tranh thuận buồm xuôi gió treo cầu thang.
  • Tranh chim công, hoa mẫu đơn: có ý nghĩa mang đến may mắn, tiền tài, sự nghiệp hanh thông cho gia chủ.
tranh treo cầu thang
Tranh chim công treo cầu thang.

Tranh treo cầu thang hợp mệnh Thủy

Khi treo tranh cầu thang, gia chủ mệnh Thủy cần lựa chọn tranh có kích thước phù hợp bằng 1/3 tổng diện tích tường trống phía trên. Bên cạnh đó cần lưu ý một số yếu tố sau:

Màu sắc

Gia chủ mệnh Thủy nên chọn những bức tranh treo cầu thang có màu xanh dương hoặc màu đen thuộc hành thủy. Ngoài ra có thể chọn tranh thuộc hành Mộc và Kim tương sinh với hành Thủy. Tuy nhiên, cần tránh các tranh có màu thuộc hành Hỏa và Thổ tương khắc, ảnh hưởng không tốt đến người mệnh Thủy.

Chất liệu

Chất liệu tranh bằng kim loại hay gỗ đều rất phù hợp với người mệnh Thủy, mang đến những điều may mắn, cơ hội phát tài, phát lộc.

Họa tiết

Theo quy luật ngũ hành, gia chủ mệnh Thủy tương sinh với mệnh Mộc và Kim nên có thể chọn các bức tranh treo cầu thang liên quan đến 2 hành này như tranh phượng hoàng, bạch hổ, chim ưng thuộc hành Kim và tranh tứ quý, cây cối, hoa lá,…. thuộc hành Mộc sẽ mang đến nhiều tài lộc cũng như tạo điểm nhấn cho không gian thêm ấn tượng.

tranh treo cầu thang
Tranh có chủ đề về cây cối, hoa lá.

Theo quy luật tương sinh thì người Mệnh Thuỷ có thể chọn những bức tranh mang chi tiết, màu sắc hành Thuỷ như nước, mùa đông, màu xanh biển, màu đen…Và đó sẽ là những mẫu tranh như tranh thuận buồm xuôi gió, tranh cá chép,..

tranh treo cầu thang
Tranh màu xanh biển hợp với người mệnh Thủy.

Vì hành Thủy có tính tương hỗ nên có thể chọn những bức tranh mang chủ đề như tranh cá chép, tranh thác nước, tranh thuận buồm xuôi gió,…

tranh treo cầu thang
Tranh treo tường cầu thang hình thác nước.

Tranh treo cầu thang hợp mệnh Hỏa

Dưới đây là những tiêu chí khi chọn tranh treo cầu thang hợp phong thủy cho người mệnh Hỏa:

Màu sắc tranh

Những bức tranh mang màu sắc sặc sỡ như cam, đỏ, tím, hồng là sự lựa chọn lý tưởng cho gia chủ mệnh Hỏa. Ngoài ra, bạn có thể chọn tranh có màu xanh lá cây thuộc hành Mộc vì Mộc tương sinh với Hỏa. Tuy nhiên, bạn nên tránh tranh có màu thuộc hành Thủy, Thổ tương khắc với hành Hỏa như đen, xanh biển, xám, vàng, nâu đất.

Chất liệu tranh

So với việc chọn màu sắc và nội dung thì việc chọn chất liệu của tranh treo cầu thang không quan trọng bằng. Vì vậy, bạn có thể chọn tranh với chất liệu linh hoạt nhưng tranh gỗ, tranh mộc bản vẫn là sự lựa chọn tốt nhất cho gia chủ mệnh Hỏa.

Chủ đề tranh

Đối với người mệnh Hỏa, những bức tranh thuộc chủ đề phong cảnh như tranh tứ quý, tranh hoa sen, hoa mẫu đơn,… thường được nhiều gia chủ lựa chọn nhất bởi tạo được cảm giác hài hòa, gần gũi với thiên nhiên.

tranh treo cầu thang
Tranh phong thủy hình hoa sen.

Ngoài ra, người mệnh Hỏa có thể chọn những bức tranh tượng trưng cho bản mệnh có chủ đề về mặt trời, rừng cây lá đỏ, hoa quả màu đỏ,… để giúp xua đuổi tà khí, tốt cho phong thủy.

tranh treo cầu thang
Tranh hợp với gia chủ mệnh Hỏa.

Tranh treo cầu thang hợp mệnh Thổ

Theo nguyên tắc ngũ hành tương sinh thì những hành phù trợ cho mệnh Thổ gồm Hỏa, Kim và Thổ. Vì vậy, khi chọn tranh treo cầu thang cần dựa vào màu sắc, chất liệu và họa thiết của 3 bản mệnh này.

Màu sắc

Theo nguyên tắc trên thì gia chủ cần chọn tranh có màu sắc thuộc hành Hỏa, Kim và bản mệnh Thổ của mình như cam, đỏ, vàng, trắng, nâu. Những bức tranh có màu sắc này sẽ mang đến vượng khí cũng như may mắn cho gia chủ. Ngoài ra, gia chủ hành Thổ không nên chọn những bức tranh treo cầu thang có màu thuộc hành Thủy và Mộc vì 2 hành này khắc Thổ cực mạnh.

Chất liệu

Gia chủ mệnh Thổ nên chọn tranh được làm bằng chất liệu gốm sứ, tranh đá quý, tranh thêu là tốt nhất. Đặc biệt, không nên treo tranh có chất liệu tương khắc với bản mệnh như tranh đồng, tranh gỗ, tranh màu ánh kim,….

Họa tiết

Vì mệnh Thổ tương sinh với mệnh Hỏa và mệnh Kim nên gia chủ có thể chọn những bức tranh liên quan đến 2 hành như tranh hoa hướng dương, mặt trời mọc, tranh mã đá thành công,… sẽ mang đến nhiều may mắn, con đường làm ăn thuận lợi.

tranh treo cầu thang
Tranh treo cầu thang hình hoa hướng dương.

Ngoài ra, gia chủ có thể chọn những bức tranh phong thủy mang biểu tượng của hành Thổ như núi, đất, đá, cây cối…

tranh treo cầu thang
Tranh treo biểu tượng của mệnh Thổ.

Cách chọn tranh treo cầu thang hợp phong thủy theo tuổi

Ngoài cách chọn tranh treo cầu thang theo bản mệnh theo nguyên tắc ngũ hành, gia chủ còn có thể chọn tranh dựa trên tuổi của mình như sau:

  • Gia chủ tuổi Tý: chọn các bức tranh sơn dầu có chủ đề sơn thủy sẽ đem đến cho gia chủ nhiều may mắn và tài lộc.
tranh treo cầu thang
Tranh hợp với gia chủ tuổi Tý.
  • Gia chủ tuổi Sửu: nên chọn các bức tranh có chủ đề thiên nhiên, cây cối, đặc biệt về mùa thu, cây cổ thụ là tốt nhất.
tranh treo cầu thang
Tranh hợp với gia chủ tuổi sửu.
  • Gia chủ tuổi Dần: tranh treo cầu thang về núi non hay tranh mã đáo thành công sẽ rất hợp phong thủy người tuổi dần.
tranh treo cầu thang
Tranh hợp với gia chủ tuổi Dần.
  • Gia chủ tuổi Mão: nên treo bộ tranh tứ quý Tùng – Cúc – Trúc – Mai để đem lại vận may, tài lộc cho cả gia đình.
tranh treo cầu thang
Tranh hợp với gia chủ tuổi Mão.
  • Gia chủ tuổi Thìn: treo những tranh hình rồng tượng trưng cho tuổi hoặc tranh mã đáo thành công để rước được nhiều tài lộc vào nhà.
tranh treo cầu thang
Tranh hợp với gia chủ tuổi Thìn.
  • Gia chủ tuổi Tỵ: tranh treo cầu thang hình hoa mẫu đơn sẽ đem lại nhiều may mắn, tiền tài cho gia chủ đồng thời tạo điểm nhấn cho không gian thêm sang trọng.
tranh treo cầu thang
Tranh hợp với gia chủ tuổi Tỵ.
  • Gia chủ tuổi Ngọ: nên treo tranh hướng về phía bắc cầu thang với những chủ đề như sơn thủy, cửu ngư quần hội,… sẽ rất tốt cho phong thủy.
tranh treo cầu thang
Tranh hợp với gia chủ tuổi Ngọ.
  • Gia chủ tuổi Mùi: những bức tranh có chủ đề về thiên nhiên, sông nước vừa mang đến không gian tươi tắn, gần gũi vừa hợp phong thủy với gia chủ tuổi mùi.
tranh treo cầu thang
Tranh hợp với gia chủ tuổi Mùi.
  • Gia chủ tuổi Thân: những bức tranh Tùng – Hạc sẽ giúp xua đuổi tà khí, đem lại nhiều may mắn cho người tuổi thân.
tranh treo cầu thang
Tranh hợp với gia chủ tuổi Thân.
  • Gia chủ tuổi Dậu: tranh hình rồng, hình phượng biểu tượng cho sự mạnh mẽ, tân sinh sẽ đem đến nhiều may mắn cho gia chủ tuổi dậu.
tranh treo cầu thang
Tranh hợp với gia chủ tuổi Dậu.
  • Gia chủ tuổi Tuất: tranh phong thủy hình hoa mẫu đơn treo trên cầu thang giúp cho gia chủ tuổi tuấn luôn gặp nhiều may mắn trong cuộc sống cũng như trên con đường công danh sự nghiệp.
tranh treo cầu thang
Tranh hợp với gia chủ tuổi Tuất.
  • Gia chủ tuổi Hợi: những bức tranh mang tính thủy như núi non, biển, thác nước sẽ mang đến vượng khí và sức khỏe dồi dào cho người tuổi hợi.
tranh treo cầu thang
Tranh hợp với gia chủ tuổi Hợi.

Phong thủy là một yếu tố rất quan trọng khi thiết kế thi công nhà ở vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe, tiền tài, sự nghiệp của gia chủ. Hi vọng với cách chọn tranh treo cầu thang hợp phong thủy theo tuổi và theo mệnh sẽ giúp gia chủ tìm được những bức tranh phù hợp với tổ ấm của mình. Nếu bạn đang gặp khó khăn trong quá trình thiết kế công trình của mình, hãy liên hệ ngay với ZEN architectsCông ty xây dựng uy tín hàng đầu qua 0344.533.533 để được hỗ trợ và tư vấn tận tình nhất!

Từ khóa .